Bản in     Gởi bài viết  
Phòng chống đói rét cho vật nuôi vụ Đông Xuân 2017-2018 
 PHÒNG CHỐNG ĐÓI, RÉT CHO VẬT NUÔI VỤ ĐÔNG - XUÂN NĂM 2017 - 2018

 

Theo dự báo của Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, thời tiết trong vụ đông - xuân năm 2017 - 2018 có nhiều diễn biến phức tạp, có thể đi kèm với nhiều đợt rét đậm, rét hại dài ngày làm ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất chăn nuôi.

Để chủ động phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi, ngày 27/11/2017, Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Bình đã có công văn số 2684/SNN-CNTY, trong đó đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

1. Chỉ đạo phòng chống đói, rét cho vật nuôi

-Tập trung chỉ đạo và áp dụng các biện pháp để phòng, chống đói rét cho vật nuôi nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại đối với hoạt động chăn nuôi ở địa phương. Cử các đoàn công tác chỉ đạo trực tiếp, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống đói, rét, đặc biệt chú trọng khu vực vùng cao, xã biên giới, những nơi có nguy cơ vật nuôi bị ảnh hưởng nhiều do đói rét. Giao trách nhiệm cho cấp ủy, chính quyền cơ sở và người đứng đầu thôn, bản phối hợp với các đoàn thể để huy động nguồn nhân lực tại chỗ, bám sát địa bàn, khẩn trương áp dụng các biện pháp chống đói, chống rét cho vật nuôi.

- Chủ động sử dụng ngân sách dự phòng của địa phương để đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống đói rét cho vật nuôi; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ chăn nuôi nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số để gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho vật nuôi.

- Tuyên truyền, phổ biến các biện pháp kỹ thuật và kinh nghiệm về phòng chống đói, rét cho vật nuôi trên các phương tiện thông tin đại chúng đến các cộng đồng dân cư, người chăn nuôi biết để áp dụng.

2. Hướng dẫn các biện pháp phòng chống đói rét

- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp kỹ thuật; cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu ở địa phương; thông tin kịp thời và thường xuyên trên các phương tiện thông tin địa chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan và bị động trong việc phòng chống đói rét cho vật nuôi.

- Phổ biến và hướng dẫn người chăn nuôi củng cố, che chắn giữ ấm và đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi. Tuyên truyền, vận động nông dân không cho trâu bò làm việc, chăn thả tự do và nuôi nhốt trâu bò có kiểm soát khi thời tiết rét đậm, rét hại.

- Hướng dẫn nông dân chủ động, dự trữ thức ăn tinh, thức ăn thô khô (rơm, rạ, cỏ khô) và bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho gia súc ăn cỏ. Cung cấp đầy đủ thức ăn tỉnh, thức ăn thô xanh như bột ngô, cám gạo, rơm rạ, cỏ khô, thức ăn ủ chua, rơm ủ u rê... Tăng cường dinh dưỡng trong khẩu phần thức ăn hàng ngày cho vật nuôi; bổ sung thêm tinh bột, thức ăn giàu đạm, muối, khoáng, vitamin thiết yếu cho vật nuôi trong những ngày giá rét. Vận động và yêu cầu mỗi gia đình chăn nuôi trâu, bò phải có chuồng và một cây rơm rạ đảm bảo bình quân 5 - 7 kg/con/ngày trong những ngày giá rét. 

- Dùng các loại chăn, áo cũ... hoặc các vật liệu khác để khoác giữ ấm cho đàn trâu, bò. Làm chuồng úm đối với lợn con đang theo mẹ, không cọ rửa chuồng hoặc tắm cho lợn vào những ngày mưa rét. Dự trữ các chất đốt như: than, củi, trấu, mùn cưa... để đốt, sưởi ấm cho vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại.

3. Kiểm tra, thực hiện phòng chống đói, rét

Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các đoàn thể, cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho vật nuôi đến từng thôn bản và hộ gia đình.

Trong năm 2017, người chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài bị thua lỗ nặng do giá cả thị trường giảm sâu trong thời gian dài (nhất là giá thịt lợn hơi), người chăn nuôi còn chịu thiệt hại nặng nề do bão số 10 gây ra. Vì vậy, việc chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống đói, rét trong vụ đông - xuân năm 2017 - 2018 là rất cần thiết, góp phần bảo vệ đàn vật nuôi, hạn chế thiệt hại về kinh tế, ổn định phát triển chăn nuôi./.

 

                                                                                   Đặng Thị Huế

                                                                         Chi cục Chăn nuôi và Thú y

 

 

[Trở về]