Bản in     Gởi bài viết  
Nâng cao hiệu quả giả quyết TTHC tại bộ phận một cửa Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình 
 

NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA CỦA CHI CỤC CHĂN NUÔI VÀ THÚ Y QUẢNG BÌNH

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên của các cấp, các ngành, thời gian qua Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình luôn chú trọng tới công tác CCHC, trong đó quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa Chi cục nhằm tiếp tục xây dựng hệ thống hành chính của Chi cục thật sự dân chủ, trong sạch và chuyên nghiệp.

Tháng 4/2017 Bộ phận  một cửa” của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình được thành lập theo Quyết định số 112/QĐ-SNN của Sở Nông nghiệp và PTNT. Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, chất lượng giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức trong lĩnh vực Chăn nuôi và Thú y đã có nhiều chuyển biến, mang lại kết quả tích cực. Chất lượng công vụ, ý thức kỷ luật, thái độ phục vụ nhân dân của công chức, viên chức được nâng cao, chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi giao dịch được cải thiện đáng kể. Để đạt được một số kết quả đó, Lãnh đạo Chi cục đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ một số giải pháp chủ yếu như sau:

Một là, kiểm soát chặt chẽ TTHC thuộc thẩm quyền

Hằng năm, Chi cục đã ban hành và chỉ đạo thực hiện tốt Kế hoạch kiểm soát TTHC theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, Nghị định số 48/2013/NĐ-CP, Nghị định số 92/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Hiện nay, Chi cục có 25 TTHC trong lĩnh vực Chăn nuôi và Thú y thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nông nghiệp và PTNT, trong đó 22 TTHC được áp dụng quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận một cửa; 03 TTHC đặc thù thực hiện giải quyết lưu động tại cơ sở.

Hai là, thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; công bố, niêm yết công khai TTHC.

Thường xuyên thực hiện rà soát, đánh giá và đơn giản hóa TTHC: Hằng năm, thực hiện rà soát, đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết từ 15-33% so với thời gian được Pháp luật quy định. Từ năm 2019-2020 cắt giảm thời gian đối với 16 TTHC. Trong năm 2021, đăng ký cắt giảm thời gian đối với 21 TTHC.

Thực hiện tốt việc công bố, công khai TTHC: Từ năm 2017 đến nay, Chi cục tiến hành rà soát, tham mưu đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT trình UBND tỉnh đề nghị bãi bỏ 03 TTHC trong lĩnh vực Chăn nuôi và Thú y thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện (Quyết định số 2153/QĐ-UBND ngày 19/6/2017 của UBND tỉnh); bãi bỏ 01 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã (Quyết định số 2154/QĐ-UBND ngày 19/6/2017) trên địa bàn tỉnh. Rà soát bãi bỏ 19 TTHC và công bố 25 TTHC; sửa đổi bổ sung 04 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nông nghiệp và PTNT (Quyết định số 2155/QĐ-UBND ngày 19/6/2017; Quyết định số 777/QĐ-UBND ngày 18/3/2020; Quyết định số 2791/QĐ-UBND ngày 10/8/2020). Các TTHC sau khi công bố được cập nhật, công khai đầy đủ, kịp thời trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Trang thông tin điện tử Chi cục và Phần mềm một cửa điện tử và niêm yết công khai tại Bộ phận một cửa của Chi cục theo quy định.

Ba là, ứng dụng Phần mềm một cửa điện tử liên thông (Hệ thống thông tin một cửa điện tử) để nâng cao tính công khai, minh bạch và chất lượng kiểm soát việc giải quyết TTHC của đơn vị.

Từ năm 2019, Chi cục đã thực hiện việc xây dựng quy trình nội bộ (tin học hóa) trong việc giải quyết TTHC thuộc phạm vi chức năng trình Sở Nông nghiệp và PTNT phê duyệt. Phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông thực hiện việc thiết lập cấu hình điện tử và đăng ký tài khoản cho các cán bộ, công chức được phân công thực hiện các bước xử lý. Qua đó tiến hành cập nhật  thông tin, dữ liệu về tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả lên hệ thống thông tin một cửa điện tử theo quy định, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC nhanh chóng, thuận tiện, có thể kiểm soát toàn bộ quy trình từ khi tiếp nhận, chuyển các bộ phận chuyên môn giải quyết đến khi kết thúc quy trình giải quyết, trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp. Từ năm 2019 đến nay thực hiện cấp nhật 100% hồ sơ giải quyết tại bộ phận một cửa.

Bốn là, triển khai thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Năm 2021, Đơn vị đã đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4 đối với 08 TTHC (chiếm 36,4% tổng số TTHC giải quyết tại BP một cửa). Hiện tại đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy trình DVCTT để trình UBND tỉnh phê duyệt, dự kiến trong quý IV/2021 sẽ đi vào thực hiện DVCTT mức độ 4. Đây sẽ là bước đột phá, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, giảm thời gian gửi/nhận hồ sơ; tăng tính công khai, minh bạch của cơ quan cung cấp dịch vụ, tránh được sự phiền hà, nhũng nhiễu của người được giao nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC, góp phần hoàn thiện việc xây dựng chính quyền điện tử.

Năm là, tăng cường việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích.

Chi cục đã kịp thời tham mưu Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành quyết định công bố 22 TTHC thuộc lĩnh vực quản lý thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường hướng dẫn, vận động tổ chức, cá nhân tiếp nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, đến nay đã tiếp nhận trả kết quả 45 hồ sơ (chiếm 55% hồ sơ giải quyết tại bộ phận một cửa).

Sáu là, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí; bố trí công chức làm việc tại Bộ phận một cửa của Chi cục.

Lãnh đạo Chi cục luôn quan tâm đề xuất cấp trên hỗ trợ kinh phí đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng, trang bị đầy đủ thiết bị, máy móc, phương tiện làm việc tại bộ phận một cửa đơn vị để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết TTHC. Cơ bản đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Thường xuyên giám sát, đánh giá hiệu quả giải quyết TTHC của cán bộ công chức, viên chức. Công chức có chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, thái độ, tác phong phục vụ khi làm việc tại Bộ phận một cửa. Hiện tại, Bộ phận một cửa cấp chi cục có 07 thành viên, chủ yếu là cán bộ công chức, viên chức của các phòng chuyên môn kiêm nhiệm.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động Bộ phận “một cửa”, thời gian tới ngoài việc tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp trên. Lãnh đạo Chi cục quán triệt, tập trung nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức tại Bộ phận “một cửa”; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ, tạo môi trường làm việc hiện đại, gần gũi, thân thiện với công dân góp phần xây dựng nền hành chính công hiện đại, hiệu quả.

[Trở về]